Wednesday, 06/07/2022 - 05:24|
WEBSITE ĐANG CHẠY THỬ NGHIỆM
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÁC ÁI - 20 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Ngày 01-01-2001, cột mốc đáng ghi nhớ đánh dấu sự ra đời của một huyện miền núi được tách ra từ huyện Ninh Sơn với tên gọi huyện Bác Ái.

Huyện Bác Ái có diện tích 103.090ha được chia thành 9 xã, dân số phân bố không đồng đều. Phía Đông giáp huyện Ninh Hải và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm phía Nam giáp với huyện Ninh Sơn, phía Tây giáp với tỉnh Lâm Đồng và phía Bắc giáp với tỉnh Khánh Hòa.

Khó khăn của những ngày đầu khi mới tái thành lập huyện là không thể tránh khỏi. Trong đó, ngành GD-ĐT non trẻ cũng nằm trong điều kiện tất yếu ấy. 20 năm - một chặng đường không dài so với quá trình phát triển của huyện nhưng đó lại là quãng thời gian không ngắn với những người làm công tác GD-ĐT.

Toàn  huyện11 trường với 168 lớp và 3.603 học sinh của cấp Mầm non; tiểu học và cấp học THCS; (trong đó 10 trường liên cấp học từ mầm non đến THCS và trường Nội trú cấp1, 2)

Đặc biệt toàn huyện chỉ có 70 học sinh lớp 8, của trường Nội trú Pi Năng Tắc.

Tỷ lệ người trong độ tuổi thất học chiếm trên 65% và độ tuổi từ 15-35 mù chữ chiếm 82%.

Cơ sở vật chất chỉ có 83 phòng học cấp 4, còn lại hầu hết là phòng tranh tre, nứa lá,  nhưng vẫn được tận dụng để đưa vào phục vụ giảng dạy cho con em nhân dân trên địa bàn.

Về đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên ngày tái lập huyện chỉ có 151 người trong biên chế; trong đó: quản lý 19; giáo viên 128 (giáo viên mẫu giáo 03; giáo viên tiểu học 96; GV THCS 29); nhân viên 4.

I. Từng bước tháo gỡ khó khăn

Những ngày đầu mới tái lập, phòng GD-ĐT của huyện chưa có trụ sở làm việc nên đã trưng dụng hai phòng học cấp 4 của Trường PTDT NT Pi Năng Tắc để làm việc. Nơi đây, Ban lãnh đạo của phòng - những người tình nguyện đi tiên phong đặt nền móng đầu tiên cho ngành GD-ĐT của huyện (đứng đầu là thầy Đinh Văn Nhị - Trưởng phòng GD-ĐT huyện).

Trong khó khăn, sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo huyện và sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị đối với ngành càng quyết liệt với phương châm: “Giáo dục luôn là vấn đề trung tâm của đời sống xã hội vì nó quyết định tương lai của mỗi con người và là mũi đột phá để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện”. Vì thế, huyện đã có Đề án quy hoạch mạng lưới giáo dục đến năm 2020. Từ đó, CSVC trường lớp từng bước được cải tạo mở rộng, xây mới khang trang ở các cấp học, thực hiện đa dạng hóa các loại hình trường lớp, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Đến nay, ngành GD-ĐT huyện Bác Ái cơ bản đã hoàn thiện mạng lưới trường lớp, bố trí đều ở các khu vực dân cư với 34 trường (9 trường mầm non và mẫu giáo, 15 trường tiểu học, 07 trường THCS, 01 trường liên cấp TH-THCS, 1 trường liên cấp THCS-THPT, 01 trường phổ thông dân tộc nội trú cấp 2-3; số trường đạt chuẩn quốc gia là 10/34 trường.

Cơ sở vật chất trên 90% được kiên cố hóa đáp ứng cho nhu cầu dạy và học cho từng cấp học của huyện.

Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của ngành nói chung và ghi nhận về chất lượng giáo dục của từng trường học trên địa bàn huyện nói riêng.

Hình ảnh trường lớp trước đây

II. Từng cấp học phát triển theo thời gian

1. Đối với cấp học mầm non

Ngày tái lập, toàn huyện không có trường mầm non, mẫu giáo, cơ sở vật chất chưa có phòng riêng cho trẻ, chỉ có 03 giáo viên trong biên chế. Đến nay cấp học này đã có 9 trường. Trong đó có 02 trường được công nhận là trường chuẩn quốc gia; 03 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 1. Tỷ lệ trẻ đến trường tăng đều theo từng năm; Đặc biệt, tỷ lệ huy động cháu 5 tuổi  ra lớp mẫu giáo chuẩn bị vào lớp 1 luôn đạt trên 99%, 100% trẻ học 2 buổi/ngày và học bán trú.

Cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác giáo dục và chăm sóc trẻ; năm học 2019-2020 cấp học có 1901 trẻ/83 lớp.

Về đội ngũ hiện nay có 174 người trong đó: CBQL 18; giáo viên 138; nhân viên 18.

Trong 20 năm qua toàn cấp học đã phấn đấu thực hiện tốt tiêu chí: “Ổn định, an toàn và bền vững”. Theo đó, tất cả các trường thực hiện nghiêm túc công tác chuyên môn tại đơn vị theo định hướng chung của ngành. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đủ về số lượng, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn yêu nghề, yêu trẻ. Việc đổi mới phương pháp giáo dục, ứng dụng CNTT vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ như nối mạng nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin vào lập kế hoạch giáo dục trên máy tính nhằm giảm cường độ lao động cho giáo viên được các trường thực hiện tốt; một số giáo viên đã ứng dụng phần mềm để soạn giảng giúp cô và trẻ cùng hoạt động, tương tác trên bảng đa năng. Các trường tiếp tục duy trì tốt mô hình chăm sóc nuôi dưỡng tạo được uy tín đối với cha mẹ học sinh.

Trong những năm qua cấp học đã đạt nhiều giải cao trong các hội thi dành cho CBQL; giáo viên cũng như trẻ tại các hội thi của tỉnh. 02 giải nhất Aerobic cho trẻ mầm non cấp tỉnh, 02 giải nhất và 02 giải nhì tại hội thi CBQL giỏi cấp học mầm non cấp tỉnh, 01 giải nhất 01 nhì và ba hội thi mô trường  cấp tỉnh.

Cấp học đã duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi.

2. Đối với cấp học tiểu học

Từ cơ sở ban đầu chỉ có 10 trường/2.819 học sinh/152 lớp, đến nay huyện đã có 16 trường với 3.564 học sinh/ 164 lớp; trong đó có 06 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hầu hết các trường đã được đầu tư xây mới hoặc nâng cấp sửa chữa đáp ứng phòng học cho học sinh. Môi trường sư phạm ngày càng khang trang hơn do các trường đã thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đội ngũ cán bộ quản lý đủ về số lượng, đạt trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao, từng bước vận dụng tốt 8 bài học đổi mới quản lý. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên  nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu chung; tích cực trong đổi mới, cải tiến phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy; có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao tay nghề. Các trường đã đảm bảo tốt chất lượng giáo dục, 97% học sinh học 2 buổi/ngày, 100% học sinh hoàn thành chương trình TH, hiệu quả đào tạo sau 5 năm luôn đạt chỉ tiêu.

Năm 2009 ngành giáo dục huyện đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và xoá mù chữ. Đến năm 2015 đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

3. Đối  với cấp trung học cơ sở:

Riêng cấp học THCS, ban  đầu huyện chỉ có 01 trường, THCS Nội trú Pi Năng Tắc, chưa có học sinh lớp 9. Đến nay, cấp học này phát triển không ngừng về số lượng và chất lượng - hiện các xã đều có trường THCS (9 trường); trong đó 02 trường đạt chuẩn quốc gia, có 06 trường PTDT bán trú. đến nay tất cả các trường đều tổ chức học 2 buổi/ngày.

Trước xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, ngành GD-ĐT huyện đã triển khai dạy chương trình tiếng Anh tăng cường ở các trường THCS, bước đầu có khó khăn nhưng bằng sự quyết tâm của toàn ngành, đội ngũ giáo viên giảng dạy ngày càng giỏi về chuyên môn, đáp ứng những tiêu chí riêng của môn học.

4. Không ngừng phát triển nguồn nhân lực

Từ con số 151 cán bộ, giáo viên và công nhân viên năm 2001, đến nay toàn huyện có 667 người, gồm: 70 cán bộ quản lý, 498 giáo viên và  99 nhân viên phục vụ giảng dạy cho 6728 học sinh (297 lớp).

 Năm 2001 toàn ngành chưa có học sinh lớp 9. Sau 5 năm tái lập ngành giáo dục đã cử tuyển được 28 em là con em người tại địa phương học tại trường sư phạm Ninh Thuận (13 em SP tiểu học và 15 em SP mầm non).Đến năm 2007 về phụ vụ giảng dạy ở các trường mầm non và tiểu học tại huyện nhà.

Đến năm 2007 ngành tiếp tục đào tạo cử tuyển được 47 em (29 tiểu học, 18 MN)

Đến nay ngành giáo dục có 127 em là con em người tại địa phương đang giảng dạy tại các trường MN, TH, THCS và THPT của huyện.

Từ năm 2010 đến nay ngành giáo dục đã phối hợp với phòng Nội vụ huyện thực hiển cử tuyển trên 80 em theo học các trường đại học (Đại học Y; Đại học hành chính quốc gia; Đại học Nông lâm; Đại học luật).

 Có thể nói, lãnh đạo ngành GD-ĐT huyện qua các thời kỳ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, tìm mọi cách nhằm trau dồi kiến thức, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ này. Chính sự quan tâm đó đã giúp cho đội ngũ sư phạm ngày càng lớn mạnh, đủ về số lượng và chất lượng. Nhiệt tình, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao, nắm bắt yêu cầu chủ trương đổi mới của ngành. Hiện đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đều có năng lực, trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn khá cao, đáp ứng được việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW, Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/05/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa  XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

III. Định hướng phát triển giáo dục giai đoạn 2020- 2025 và những năm tiếp theo

Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn ngành giáo dục, cần quyết liệt, kiên trì thực hiện.

1. Nâng cao chất lượng giáo dục

Tăng cường công tác quản lý chất lượng giáo dục tiểu học, trung học cơ sở trong bối cảnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bao gồm cả đổi mới hệ thống đánh giá và kiểm định chất lượng các cấp. Giảm sự bất bình đẳng và chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các vùng miền, giảm tỷ lệ trẻ bỏ học, trẻ em ngoài nhà trường.

- Đưa kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai vào trong chương trình giáo dục, đào tạo các cấp học; phát triển và có chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao các chuyên ngành liên quan đến thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính.

- Thực hiện sáng kiến trường học an toàn, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai lấy trẻ em/học sinh làm trung tâm.

- Tạo bước chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện, coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, truyền thống văn hóa, ý thức công dân và tinh thần nỗ lực vươn lên. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ giảm nghèo nhanh và phát triển bền vững, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp.

- Tăng cường đổi mới quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện, đổi mới quản lý giáo dục một cách toàn diện từ tư duy đến phương pháp và tổ chức bộ máy; đa dạng hóa và thực hiện tốt các nguồn vốn đầu tư cho giáo dục và đào tạo; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển giáo dục trên địa bàn huyện.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận, tin tưởng của xã hội đối với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trước hết là việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông. Định kỳ gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng và chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. 

- Hàng năm, ngành đều tổ chức nhiều cuộc hội thảo, giao lưu giữa các giáo viên nhằm đúc kết kinh nghiệm và vận dụng những phương pháp giảng dạy mới có khả năng đem lại sự lĩnh hội tối ưu cho học sinh. Cuộc thi “Viên phấn vàng” tổ chức hàng năm đã thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của các giáo viên, tạo đà cho những cuộc thi cấp tỉnh, gặt hái được những thành tích cao.

- Đảm bảo ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục được tập trung ưu tiên cho giáo dục phổ cập, giáo dục ở những vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu và các đối tượng chính sách xã hội.

- Đổi mới quản lý giáo dục ở các cấp học, đặc biệt là tăng cường hiệu quả quản lý nhà trường; thực hiện cơ chế xác lập quyền tự chủ của nhà trường ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo; thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng kiểm tra, giám sát.

Một buổi sinh hoạt CLB của trường TH Phước Đại B

2. Xây dựng xã hội học tập

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2015- 2020; đánh giá kết quả theo bộ tiêu chí đánh giá “cộng đồng học tập”, “công dân học tập” theo đúng quy định.

- Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho người học thuộc đối tượng chính sách,...

- Củng cố, phát triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; mở rộng địa bàn hoạt động đến các thôn, cụm dân cư; đa dạng hóa nội dung giáo dục; phát triển mô hình trung tâm học tập cộng đồng kết hợp với trung tâm văn hóa thể thao xã hoạt động có hiệu quả.

3. Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn tới. Đến năm 2025 ngành giáo dục huyện nhà phấn đấu đạt 50% số trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia

Lễ ra trường năm học 2020-2021, trường PTDTBT TH Phước Đại A

4. Xây dựng cơ sở vật chất

- Đảm bảo công tác lập kế hoạch và dự toán ngân sách phát triển giáo dục đào tạo hằng năm và trung hạn có lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển bền vững và có các biện pháp phù hợp để thúc đẩy tiếp cận chất lượng giáo dục bao gồm phát triển toàn diện giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông.

IV. Kết luận

Trên cơ sở  phát  huy những kết quả đạt được trong 20 năm qua “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu” và “đầu tư cho giáo dục - đào tạo là đầu tư phát triển”; Được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện huyện Bác Ái đã đoàn kết, tập trung khắc phục mọi khó khăn, phát huy tốt những tiềm năng lợi thế của ngành, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư xây dựng cho các trường học ngày càng phát triển, với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục, góp phần “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”. trong thời gian tiếp theo, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện  tiếp tục cuộc vận động “Hai không”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn”. Tăng cường công tác tuyên truyền về chương trình giáo dục phổ thông mới. đẩy mạnh học tập và làm theo “tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh; Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao hàng năm.

Có thể nói, sau gần 20 năm dựng xây và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cùng với các lĩnh vực khác trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, ngành giáo dục và đào tạo Bác Ái đã đạt được những bước tiến khá toàn diện, quy mô mạng lưới trường, lớp được mở rộng, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất từng bước được kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân huyện nhà: Đội ngũ giáo viên có trình độ chuẩn, trên chuẩn tăng theo từng năm; tỷ lệ trường học đạt chuẩn Quốc gia đạt so với kế hoạch huyện giao….và đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới.

Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học được nâng cao, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Số lượng và chất lượng học sinh tham gia các Hội thi hằng năm được tăng lên. Có được những thành tích trên, Phòng giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo mỗi đơn vị nhà trường ở tất cả các cấp học đều nghiêm túc thực hiện quan điểm của ngành, chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu dưới nhiều hình thức; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được các đơn vị gắn với đổi mới phương pháp dạy học, thông qua việc tạo điều kiện để học sinh chủ động, sáng tạo, phát huy năng lực của mình trong học tập và lĩnh hội kiến thức mở, từ đó vận dụng hiệu quả vào trong các cuộc thi”.

Cùng với thế mạnh về giáo dục mũi nhọn, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học tiếp tục ổn định và phát triển tốt. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non có chuyển biến tốt, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong trường giảm đáng kể, không ngừng nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở; xây dựng xã hội học tập.

Với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục chỉ đạo các trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả giáo dục làm trọng tâm, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, coi trọng quản lý chất lượng, gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản lý nhân sự và quản lý tài chính, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tăng cường giáo dục cho học sinh về kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, biết yêu thương, đồng cảm, chia sẻ với cộng đồng, có ý thức trách nhiệm xã hội, phát triển toàn diện theo hướng tiên tiến, đạt chuẩn quốc gia.

Đẩy mạnh xã hội hoá, xây dựng cơ chế thuận lợi, minh bạch để khuyến khích các doanh nghiệp, xã hội và thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, sự nỗ lực vươn lên của thầy, cô giáo và các em học sinh; tin tưởng rằng, ngành giáo dục đào tạo Bác Ái sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Đặng Ngọc Hải 

Trưởng phong GDĐT Bác Ái

Tháng 8, năm 2020


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết